ซื้อประกัน รถมือสอง online และแบรนออนไลน์
Written by jobusedc

ซื้อประกัน รถมือสอง online และแบรนออนไลน์

ซื้อประกัน รถมือสอง online และแบรนออนไลน์

หลายคนคงรับรู้เกี่ยวกับพ.ร.บ.และประกันรถกันอยู่แล้วว่ามีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังสงสัยอว่าถ้าหากทำการซื้อรถมือสองแล้วการเลือกประกันยังต้องใช้หลักการเดิมอยู่หรือไม่

ประกันเดิมล่ะ? ถ้าหากรถยนต์มือสองที่ซื้อมามีประกันเดิมอยู่แล้ว จะต้องดำเนินการอย่างไร ในบทความนี้จะทำให้ทุกคนเข้าใจถึงการเลือกประกันและการจัดการประกันหลังจากทำการซื้อรถมือสอง

ข้อดีของการซื้อรถมือสอง

ก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องประกันรถยนต์การพิจารณาสิ่งเหล่านี้เพื่อควบคู่กันไปก็เป็นเรื่องจำเป็นไม่น้อย เพราะนอกจากจะได้เหตุผลที่จะซื้อรถมือสองสักคันอย่างถ่องแท้แล้ว ยังรับทราบถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการซื้อประกันอีกด้วย

ราคา

นี่อาจจะเป็นเหตุผลหลักสำหรับใครหลายคนที่ตัดสินใจในการซื้อรถมือสอง ด้วยราคาที่ถูกกว่ารถยนต์มือหนึ่งมาก บางรุ่นอาจจะมีราคาอยู่ราว 50-60% ของราคาเดิม คุณอาจได้รถเจ็ดที่นั่งมือสองด้วยเงินก้อน ที่ถ้าเลือกซื้อมือหนึ่งอาจะได้เพียงแค่รถยนต์สี่ที่นั่งธรรมดา

ซึ่งหลังจากซื้อมาทางที่ดีควรมีการเช็คสภาพอย่างละเอียดและดำเนินการเปลี่ยนอะไหล่ที่เสื่อมสภาพเสียก่อน แต่ถึงอย่างไรค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็ไม่เทียบเท่ากับการซื้อรถยนต์มือหนึ่งอยู่ดี

การเข้าถึงรถหลากหลายรูปแบบ

รถบางยี่ห้อนั้นมือหนึ่งอาจราคาหลักล้านหรือมากกว่า แต่ถ้าลงมาเป็นมือสองจะมีราคาหลักแสน ทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยมีโอกาสได้ใช้รถหลากหลายมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ธรรมดา 4 ที่นั่ง รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ ไปจนถึงรถแทรกเตอร์หรือรถพ่วง การซื้อรถเหล่านี้แบบมือสองเป็นการเปิดโอกาสการลงทุนให้กับคุณ นอกจากจะซื้อเพื่อขับขี่แล้ว ยังสามารถซื้อเพื่อไปดำเนินกิจการต่างๆ ได้อีกด้วย

ซื้อประกัน รถมือสอง online และแบรนออนไลน์

ซื้อประกัน รถมือสอง online และแบรนออนไลน์

ประกัน

สิ่งที่แถมมากับรถอีกประการคือประกันรถ ซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ อาจใช้ประกันจากกรมธรรม์เดิมได้ หรือจะยกเลิกก่อนกำหนดสัญญา ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องพูดคุยกับผู้ขายให้ดี มีบางกรณีที่ผู้ขายแจ้งว่าจะแถมประกันให้ แต่ไปยกเลิกสัญญาเพื่อเอาเบี้ยประกันทีหลัง

แล้วถ้าซื้อเองล่ะ? จะต้องเลือกประกันอย่างไร มาดูไปพร้อมกันเลย

การเลือกประกันสำหรับรถมือสอง

หากคุณเป็นคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานและยังไม่รู้จักประกันมากนัก ขอแนะนำให้อ่านเรื่องประกันรถยนต์ เพื่อทำความเข้าใจประกันชนิดต่างๆ และหลักการการเคลมก่อน

หลักการเลือกซื้อประกันสำหรับรถมือสองสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากรถคันที่ซื้อมา ซึ่งมีดังนี้

  1. สภาพรถ
  2. พฤติกรรมการใช้รถ
  3. งบประมาณสำหรับการทำประกัน

แน่นอนว่าพฤติกรรมการใช้รถรวมถึงงบประมาณนั้นเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ดังนั้นเรื่องที่สามารถแนะนำได้อย่างตรงไปตรงมาคือการเลือกประกันรถจากสภาพรถมือสองที่ซื้อมา

  • รถสภาพใหม่ ใสกิ๊งราวกับมือหนึ่งเพิ่งจะถอยมา

    หากรถที่ได้มาสภาพสวย เลขไมล์ต่ำ เสียงเครื่องยนต์ยังดีอยู่ กรณีนี้แนะนำว่าให้ทำประกันชั้น 1 เลยหากมีทุนทรัพย์มากพอ เพื่อป้องกันความเสี่ยงและรักษาสภาพรถไว้ เพราะประกันชั้น 1 จะมีการคุ้มครองครอบคลุมรวมถึงชดเชยทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี

    ถ้าหากคุณซื้อมาเพื่อเป็นรถคันสำรอง หรือให้คนที่บ้านใช้งานโดยที่คนเหล่านั้นเองก็ขับรถไม่บ่อย อาจต้องพิจารณาเลือกประกันภัยชั้นอื่นที่ต่ำลงมา เพื่อประหยัดเงินที่เสียไปในแต่ละปี แต่ก็ต้องยอมรับความคุ้มครองที่ต่ำลงตามเงื่อนไขกรมธรรม์นั้นๆ

  • รถปานกลางผ่านการใช้งานมาบ้าง

    สำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมาระดับหนึ่งจนรถเริ่มมีริ้วรอยจากการใช้งาน หลังจากทำการตรวจสอบสภาพและเปลี่ยนอะไหล่ไประดับหนึ่งแล้ว แนะนำให้ทำประกันชั้น 2+ เพราะเป็นประกันที่คุ้มครองที่ครอบคลุมได้คล้ายคลึงกับประกันชั้น 1

    ข้อเสียของประกันชั้น 2+ คือจะไม่สามารถได้รับเงินชดเชยกรณีชนแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ไถกำแพง หรือชนต้นไม้ แต่ก็แลกด้วยกับเงินที่เสียน้อยลง

  • รถเก่าโทรม สมบุกสมบันมามาก

    ถ้าเป็นรถที่เก่าแล้วรวมถึงไม่ได้มีการใช้งานบ่อยมากนัก รวมถึงความเสี่ยงในการถูกจารกรรมค่อนข้างต่ำ ขอแนะนำว่าทำประกันชั้น 3+ หรือ 3 เลยดีกว่า โดยประกันชั้น 3+ จะเป็นประกันที่รับผิดชอบการชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น

แต่ไม่ว่าจะประกันรูปแบบไหนก็ตาม สิ่งที่สมควรจำไว้ให้ขึ้นใจคือการขับขี่โดยไม่ประมาท ซึ่งอาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ แม้ว่าจะมีการรองรับความเสี่ยง แต่การป้องกันแต่แรกคือทางที่ดีที่สุด

การตรวจประวัติ

ควรมีการสอบถามประวัติต่างๆ เกี่ยวกับรถให้เรียบร้อยก่อนการซื้อขาย ว่ามีการชน หรือตัดแต่งรถในส่วนไหนบ้าง จะได้ทราบไว้ก่อนว่ารถคันนี้มีปัญหาตรงไหนที่ต้องปรับปรุง รวมถึงการได้มานั้นถูกกฎหมายหรือไม่ ประการใด

การตรวจสภาพรถ

นอกเหนือจากการสอบประวัติ รถยนต์ควรมีการตรวจสภาพเบื้องต้น ไม่ว่าจะด้วยตนเองหรือผู้เชี่ยวชาญ หากซื้อรถมือสองกับเต็นท์รถควรมีการเช็คตรวจสอบประวัติ รีวิวให้เรียบร้อย ว่าเต็นท์ดังกล่าวมีปัญหาใดๆ หรือไม่

ซื้อประกัน รถมือสอง online และแบรนออนไลน์

ซื้อประกัน รถมือสอง online และแบรนออนไลน์

การคุยกับเจ้าของเก่า

การพูดคุยกับเจ้าของเดิมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สมควรทำกรณีซื้อขายส่วนบุคคล เป็นการสอบถามเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพรถ ไปจนถึงดูทัศนคติของเจ้าของที่จะบ่งบอกถึงการใช้รถโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นความใจร้อน ใจเย็น การตัดสินใจต่างๆ ซึ่งส่งผลไปถึงการขับรถด้วย

7 บริษัทประกันรถยนต์ ชั้นนำที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่า การเลือกเปรียบเทียบประกันรถยนต์ สำหรับเจ้าของรถในยุคปัจจุบันนี้นั้น การเลือกบริษัทที่มีเบี้ยประกันถูกที่สุด อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดเสมอไป แต่ความสะดวกและการให้บริการหลังการขายที่ดี จะเป็นสิ่งที่มอบความคุ้มค่าให้กับคุณได้มากกว่า โดยบริษัทที่เรากำลังจะแนะนำต่อไปนี้ เป็นบริษัทประกันที่ดีที่สุดที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการจริงๆ ดังนี้

    • 1. วิริยะประกันภัย
      วิริยะประกันภัย

      วิริยะประกันภัย

      หนึ่งในบริษัทประกันวินาศภัยที่มีประสบการณ์ในการให้บริการมากกว่า 73 ปี มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการประกันภัยด้านต่าง ๆ ครอบคลุมทั้งประกันภัยรถยนต์, ประกันภัยสำหรับบ้านละทรัพย์สิน, ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง, ประกันภัยอุบัติเหตุและสุภาพ เป็นต้น โดยในส่วนของประกันรถยนต์วิริยะนั้น มีความโดดเด่นในเรื่องของจุดบริการที่มีสาขาและศูนย์ฯ ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ กว่า 138 แห่ง มีศูนย์ซ่อมมาตรฐานอู่วิริยะ ในโครงการมากกว่า 553 แห่งทั่วประเทศ และสถานพยาบาลคู่สัญญากว่า 518แห่ง พร้อมด้วยศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุวิริยะ ตลอด 24 ชั่วโมง

    • 2. สินมั่นคงประกันภัย
      สินมั่นคงประกันภัย

      สินมั่นคงประกันภัย

      ประกันภัยรถยนต์ของสินมั่นคง นั้นมีจุดเด่นในเรื่องของความหลากหลายของแผนประกันภัยที่มีให้เลือกถึง 19แผน ครอบคลุมทั้งประกันชั้น 1 ไปจนถึงชั้น 3 อีกทั้งยังมีแผนประกันที่แบ่งตามอายุของผู้ขับขี่ หรือ ตามเลขไมล์ที่ขับ และสำหรับรูปแบบประกันรถยนต์สินมั่นคง ที่ช่วยให้คุณประหยัดได้มากที่สุด เรียกว่า “ประกันรถยนต์ตามเวลา” ซึ่งคุณจะสามารถเลือกระยะเวลาให้ความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 3 เดือน, 6 เดือน, 9 เดือน และ 12 เดือน พร้อมการให้บริการอย่างอบอุ่นจากสินมั่นคง สาขาทั่วประเทศทั้ง 63 แห่ง

    • 3. ประกันรถยนต์ธนชาต
      ประกันรถยนต์ธนชาต

      ประกันรถยนต์ธนชาต

      หากคุณกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจจะเกิดกับรถของคุณในกรณีที่เกิดน้ำท่วม ธนชาติประกันภัย มีโปรแกรม “ประกันภัย 2+ จัดเต็ม น้ำท่วม” ตอบโจทย์สำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่อยากมีค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ หากรถได้รับความเสียหายหากถูกน้ำท่วม อีกทั้งยังมี ประกันรถยนต์ธนชาติ ชั้น 1 ถึง 2 รูปแบบให้คุณเลือกซื้อประกันได้ ตามงบประมาณที่คุณมีอีกด้วย ซึ่งเป็นบริษัทประกันอีกแห่งที่มีการให้บริการอย่างยอดเยี่ยม การันตีโดยรางวัลบริษัทประกันวินาศภัยที่มีการบริหารงานดีเด่น 7 ปีต่อเนื่อง

    • 4. LMG insurance
      LMG insurance

      LMG insurance

      บริษัทประกันวินาศภัยระดับโลกที่มอบบริการที่ดีที่สุดมา ด้วยประสบการณ์กว่า 100 ปี ใน 15 ประเทศทั่วโลก พร้อมกับสาขาในไทยอีกกว่า 50 สาขา คุณจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับการให้บริการในมาตรฐานระดับสากลจาก แอล เอ็ม จี ประกันภัย โดยแผนประกันรถยนต์ lmg มีจุดเด่นอยู่ที่แผนประกันภัยเสริมสำหรับประกันชั้น 2 และชั้นที่ 3 ที่ต้องการความคุ้มครองจากการสูญหาย ไฟไหม้ หรือ น้ำท่วมเพิ่มเติมด้วย

    • 5. ทิพยประกันภัย
      ทิพยประกันภัย

      ทิพยประกันภัย

      อีกหนึ่ง บริษัทประกันรถยนต์ที่น่าเชื่อถือ ที่มีแผนประกันภัยรถยนต์เฉพาะกลุ่มลูกค้าอย่าง ประกันรถยนต์ ทิพย “TIP Lady” ที่จะดูแล คุ้มครอง และให้ความช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่เป็นผู้หญิงได้อย่างอุ่นใจยิ่งขึ้น มีบริการซื้อประกันออนไลน์พร้อมต่ออายุประกันภัยโดยการกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ได้ง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน พร้อมทั้งการดูแลอย่างใส่ใจ เบอร์โทรทิพยประกันภัย บริการแจ้งอุบัติเหตุ และเคลมประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง

    • 6. ประกันรถยนต์เทเวศ
      ประกันรถยนต์เทเวศ

      ประกันรถยนต์เทเวศ

      เทเวศประกันภัย เปิดดำเนินการมามากกว่า 70 ปีแล้วเช่นกัน มีการให้บริการประกันภัยด้านต่างๆ แบบครบวงจร โดยแผนประกันภัยรถยนต์ของ บริษัทเทเวศประกันภัย มีทุนประกันหลากหลายเรทให้คุณเลือกซื้อได้ตามงบประมาณที่มี ทุนประกันเริ่มต้น 100,000 บาท และสูงสุดถึง 650,000 บาท จึงให้ความคุ้มครองให้คุณอุ่นใจได้มากกว่า

    • 7. ไทยศรี ประกันภัย
ไทยศรี ประกันภัย

ไทยศรี ประกันภัย

อีกหนึ่งบริษัทประกันวินาศภัยที่เปิดให้บริการคู่คนไทยมาอย่างยาวนานแล้ว โดยในปัจจุบัน thaisri insurance ได้ร่วมมือกับ ERGO Group ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจประกันระดับแนวหน้าขนาดใหญ่ในประเทศเยอรมันและยุโรป จึงได้มีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่ทันสมัย โดยผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ไทยศรี ที่โดเด่นคือ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 Super Car โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีการมอบส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยให้ถึง 50% ในกรณีที่ไม่มีการเคลมติดต่อกัน 4 ปี

ใส่ความเห็น

Your email address will not be published. Required fields are marked *