พิสิฐ ตั้งพรประเสริฐ
Written by jobusedc

ดูแล รถยนต์ไฟฟ้า EV อย่างไร ให้ใช้ได้นานๆ

มาดูการดูแล รถยนต์ไฟฟ้า EV อย่างไร ให้ใช้ได้นานๆ

ในสถานการณ์ที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมและมีผู้ซื้อมาใช้งานเป็นรถยนต์ทางเลือกที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมัน นับดูแต่ละปี มีการเติบโตด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกปี ฉะนั้นสิ่งที่ตามมาคือ การดูแล รักษา ในขณะที่ทั้งยังเป็นเรื่องใหม่ และเพิ่งเติมเข้าในตลาดรถยนต์ไม่เกิน 2-3 ปี ที่ผ่านมา การทำความเข้าใจในการดูแล จะช่วยให้เรามีรถไฟฟ้าขับไปนานๆ เพราะที่เราเข้าใจ ราคาการรักษาต้นทุนยังแพงอยู่ จะดีกว่าไหมหากเรามั่นดูแลรักษา

 

ปรับปรุงการขับขี่ของคุณ: การดูแลรถยนต์ไฟฟ้าที่คุณชื่นชอบ

การปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้า (EV) กำลังได้รับแรงผลักดัน โดยมีผู้ขับขี่จำนวนมากขึ้นที่เปลี่ยนมาใช้การขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แม้ว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่จะนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดและประสิทธิภาพสูงสุด แต่รถยนต์ไฟฟ้ามือสองก็นำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งทำให้ยานพาหนะที่ยั่งยืนเหล่านี้เข้าถึงได้มากขึ้น แต่เช่นเดียวกับรถยนต์อื่นๆ การดูแลรักษาอย่างเหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แล้วของคุณยังคงทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพต่อไปในปีต่อๆ ไป

บทความนี้ให้ความรู้แก่คุณเพื่อสำรวจโลกที่น่าตื่นเต้นของยานพาหนะไฟฟ้ายอดนิยม และทำให้การเดินทางของคุณมีความสุข ต่อไปนี้เป็นรายละเอียดประเด็นสำคัญที่ควรมุ่งเน้น:

ทำความเข้าใจกับแบตเตอรี่ของคุณ:

แบตเตอรี่เป็นหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าของคุณ และในรถมือสอง การประเมินสุขภาพแบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญ ผู้ผลิตส่วนใหญ่เสนอการรับประกันแบตเตอรี่ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีอายุการใช้งานประมาณ 8 ปีหรือ 100,000 ไมล์ (แล้วแต่กรณีใดจะถึงก่อน) หากรถของคุณอยู่ภายใต้การรับประกัน คุณจะสบายใจได้ว่าปัญหาสำคัญเกี่ยวกับแบตเตอรี่จะได้รับการคุ้มครอง

สำหรับ EV ที่อยู่นอกระยะเวลาการรับประกัน โปรดสอบถามเกี่ยวกับรายงานสุขภาพของแบตเตอรี่ระหว่างการซื้อ รายงานนี้ให้ข้อมูลที่มีค่าเกี่ยวกับความจุปัจจุบันของแบตเตอรี่โดยเปรียบเทียบกับความจุเดิม คาดว่าจะลดลงเล็กน้อยตามการใช้งาน แต่การลดลงอย่างมีนัยสำคัญสามารถบ่งบอกถึงต้นทุนการเปลี่ยนในอนาคตที่อาจเกิดขึ้น

รู้จักวิธีชาร์ปแบต :

การเป็นเจ้าของ EV ควบคู่ไปกับการชาร์จเชิงกลยุทธ์ ไม่แนะนำให้เติมแบตเตอรี่ทุกวันซึ่งต่างจากการเติมน้ำมันเต็มถัง ให้มุ่งเป้าไปที่การคายประจุในระดับตื้นและการชาร์จบ่อยๆ เพื่อรักษาสุขภาพแบตเตอรี่ EV จำนวนมากมาพร้อมกับคุณสมบัติที่ช่วยให้คุณกำหนดขีดจำกัดการชาร์จ เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่มีความจุ 100% เป็นประจำ

นอกจากนี้ ให้ใช้สถานีชาร์จระดับ 2 ทุกครั้งที่เป็นไปได้ สถานีเหล่านี้มอบประสบการณ์การชาร์จที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับปลั๊กไฟในครัวเรือนมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ควรสำรองการชาร์จแบบเร็ว DC ไว้สำหรับการเดินทางระยะไกล เนื่องจากการใช้งานบ่อยครั้งอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น

เทคนิคการบำรุงรักษาที่ฉลาด :

ข้อดีที่สำคัญอย่างหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้าคือความต้องการการบำรุงรักษาที่ลดลงเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินแบบดั้งเดิม หมดยุคของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว อย่างไรก็ตาม การบำรุงรักษาตามปกติยังคงมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด

ตรวจสอบแรงดันลมยางของคุณเป็นประจำ เนื่องจาก EV มีแนวโน้มที่จะหนักกว่าเนื่องจากแบตเตอรี่ การรักษาอัตราเงินเฟ้อของยางอย่างเหมาะสมจะช่วยเพิ่มระยะการขับขี่สูงสุดและลดการสึกหรอของยาง โปรดดูระยะเวลาการเข้ารับบริการที่แนะนำในคู่มือการใช้งาน ซึ่งอาจรวมถึงการเปลี่ยนไส้กรองอากาศในห้องโดยสาร การล้างน้ำมันเบรก และการตรวจสอบระบบไฟฟ้าแรงสูงโดยช่างเทคนิคที่ได้รับการรับรอง

จะฟื้นฟูได้ยังไง :

หนึ่งในคุณสมบัติพิเศษของ EV คือการเบรกแบบจ่ายพลังงานใหม่ ระบบนี้จะจับพลังงานที่สูญเสียไประหว่างการเบรกและป้อนกลับเข้าไปในแบตเตอรี่ ซึ่งช่วยขยายระยะการขับขี่ของคุณ การใช้ประโยชน์จากการเบรกแบบจ่ายพลังงานใหม่โดยการรักษารูปแบบการขับขี่ที่นุ่มนวลพร้อมการควบคุมการเคลื่อนตัวสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของรถของคุณได้อย่างมาก

ถนน ที่ควรคำนึง :

การดูแลรถยนต์ไฟฟ้าที่คุณรักคือการลงทุนเพื่ออายุการใช้งานและสมรรถนะที่ยืนยาว ด้วยการปฏิบัติตามเคล็ดลับง่ายๆ เหล่านี้ คุณจะมั่นใจได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าของคุณยังคงมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่น มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไปอีกระยะทางหนึ่ง โปรดจำไว้ว่า EV มือสองที่ได้รับการดูแลอย่างดีสามารถเชื่อถือได้และเพลิดเพลินได้เหมือนกับรถยนต์ใหม่เอี่ยม ในขณะเดียวกันก็ประหยัดเงินและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ดังนั้น รัดเข็มขัดให้พร้อมและสนุกไปกับการเดินทาง!

 

ใส่ความเห็น

Your email address will not be published. Required fields are marked *